Kinh doanh hiệu quả cửa hàng mẹ bé - Phần 2

Kinh doanh hiệu quả cửa hàng mẹ bé - Phần 2

Thứ Fri,
07/05/2021
Đăng bởi Babybest Warehouse

KINH DOANH HIỆU QUẢ CỬA HÀNG MẸ BÉ - PHẦN 2

Để kinh doanh thành công cửa hàng hoặc siêu thị mẹ bé bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ đó là bản kế hoạch kinh doanh.

Không có kế hoạch trước khi làm bất cứ điều gì bạn cũng khó thu lại kết quả cao. Khi bắt tay thực hiện kế kế hoạch kinh doanh bạn cần phải:

- Liệt kê cụ thể những đối thủ cạnh tranh ở nơi bạn kinh doanh. Đó là những đối tượng cụ thể nào? Lập bảng so sánh điểm mạnh, điểm yếu của họ so với mô hình kinh doanh của bạn, để từ đó có kế hoạch kinh doanh phù hợp hoặc chọn cho mình hướng đi ngách hợp lý.

- Liệt kê cụ thể những nhà cung cấp và những thông tin liên quan đến họ (ở đâu, cung cấp gì, nguồn hàng có đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn thế nào, chính sách hỗ trợ như thế nào …?).

- Lên danh sách những nguồn lực tài chính. Tài chính hiện có bao nhiêu? Và cách cần phải huy động bao nhiêu để đảm bảo việc kinh doanh

- Lên danh sách tuyển dụng nhân viên cho phù hợp. Bạn cần soạn ra chính sách, lập ra sơ đồ quản lí nhân viên, chế độ đãi ngộ nhân viên. Lương? Ngoài giờ? Phụ cấp? Thưởng? Hỗ trợ? Phải thật cụ thể.

- Bạn cần soạn ra những qui định làm việc: Giờ giấc? Đồng phục? Trang thiết bị? Thậm chí soạn cả những qui định chi tiết trong từng công việc cụ thể.

- Chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Xây dựng thương hiệu ở đây phải hiểu là xây dựng hình ảnh công cửa hàng hoặc siêu thị mẹ bé từ những điều nhỏ nhất. Xây dựng thương hiệu phải gắn liền với xây dựng văn hóa tổ chức.

- Khi xây dựng thương hiệu, bạn phải làm cho khách hàng nhận ra bạn là ai, thế mạnh của bạn là gì (bạn đem lại lợi ích gì cho khách hàng mà những đối thủ khác không bằng bạn). Nói chung, bạn phải làm nổi bật thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng ở những “điểm nhấn” do chính bạn tạo ra.

MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN KHIẾN CỬA HÀNG, SIÊU THỊ KINH DOANH KHÔNG THÀNH CÔNG:

1. Thiếu kiến thức thị trường, không có kế hoạch

Một trong những nguyên nhân đầu tiên của việc thất bại trong bán hàng là thiếu kiến thức thị trường. Cửa hàng của bạn mở ra mà không hề nghiên cứu, tìm hiểu về xu hướng của người tiêu dụng hiện tại như thế nào. Bạn nhập hàng về tràn lan, không phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Vì thế, cửa hàng ế ẩm, không bán được hàng dẫn đến lượng tồn nhiều, lượng vốn bỏ ra không quay vòng được…là điều hiển nhiên xảy ra.

Ngoài ra, việc kinh doanh cửa hàng không có kế hoạch là một nhân tố nữa dẫn đến việc cửa hàng bạn thất bại. Không có một việc gì thành công mà không có một kế hoạch chi tiết. Khi không có một kế hoạch chi tiết cho việc kinh doanh cửa hàng, bạn sẽ lúng túng trong việc nhập bao nhiêu nguồn hàng về, lúc nào thì nhập. Các chương trình về chăm sóc khách hàng cũng bị thất bại khi bạn không có kế hoạch.

2. Hoạch định tài chính kém

Tài chính là một nhân tố quan trọng trong kinh doanh cửa hàng. Đó là nguồn máu nuôi sống cửa hàng, giúp cửa hàng tồn tại và phát triển. Đặc điểm của kinh doanh cửa hàng là luôn phải có một nguồn vốn dự trữ nhất định để có thể chớp được thời cơ kinh doanh hiệu quả và đề phòng xử lý các tình huống bất ngờ. Hoạch định tài chính kém khiến cho cửa hàng lúc thì rơi vào trong tình trạng ứ đọng vốn, lúc lại không có vốn để tận dụng được các cơ hội về nhập hàng gây tổn thất cho cửa hàng.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho những cửa hàng hoặc siêu thị mẹ bé mở ra thất bại là không quản lí tài chính chặt chẽ. Bạn nên quản lý chi tiêu tài chính sao cho hiệu quả ngay từ đầu (nhập hàng bao nhiêu là hợp lý, chi phí mặt bằng, bảng biển, kệ, giá, máy bán hàng, phần mềm bán hàng, nhân viên.........sao cho hợp lý)

3. Không có chiến lược marketing

Trên thị trường hiện nay, các cửa hàng mọc lên như “nấm sau mưa”, đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh rất nhiều. Một chiến lược marketing hiệu quả là giải pháp tốt nhất để cửa hàng cạnh tranh được với hàng trăm các đối thủ cạnh tranh của mình. Do đó, một cửa hàng kinh doanh không có chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả là con đường ngắn nhất dẫn đến thất bại của cửa hàng. Không có chiến lược marketing khiến cho cửa hàng của bạn trở nên lu mờ trong lòng khách hàng trước các đối thủ cạnh tranh. Không có thương hiệu, không có được lòng tin từ khách hàng, hàng hóa không tiêu thụ được, tồn đọng hàng hóa kéo dài trong thời gian dài khiến cửa hàng bạn thua lỗ và đóng cửa. Chưa kể đến, khi không có một kế hoạch marketing, dịch vụ hậu mãi của cửa hàng yếu kém, khách hàng không được thỏa mãn nhu cầu và dẫn rời bỏ cửa hàng của bạn.

4. Không có kiến thức bán hàng

Lực lượng bán hàng là nhân tố quyết định về kết quả bán hàng của cửa hàng. Không có một cửa hàng nào có thể tồn tại lâu dài khi có một đội ngũ bán hàng yếu kém về cả kiến thức và tinh thần. Nhân viên bán hàng không hiểu về sản phẩm đang bán, khi khách hàng có thắc mắc thì lúng túng, ấp úng không biết giải thích với khách hàng khiến họ nghi ngờ về sản phẩm. Hay nhân viên thiếu nhiệt tình, thiếu quan tâm đến khách hàng, có thái độ thờ ơ khiến khách hàng khó chịu thì dần dần họ sẽ rời bỏ cửa hàng của bạn.

5. Quản lý cửa hàng không hiệu quả

Việc mở một cửa hàng và quản lý hiệu quả được mọi hoạt động của cửa hàng là yếu tố mang lại thành công cho cửa hàng. Tuy nhiên, với lượng hàng lớn, khối lượng công việc nhiều, đa số các chủ cửa hàng sẽ gặp rắc rối và không thể quản lý cửa hàng của mình. Việc không ứng dụng một phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ đắc lực cho công việc quản lý cửa hàng khiến chủ cửa hàng đau đầu với doanh thu hàng tháng, lượng hàng trong cửa hàng hay số khách hàng… Đếncả chủ cửa hàng còn mơ hồ về cửa hàng mình thì làm sao cửa hàng có thể tồn tại lâu dài và phát triển.

#Babybest Tổng Hợp

Để lại bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: